Phân biệt Coaching (khai vấn) với tư vấn

Coaching là một công việc vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Nếu bạn thấy rằng mình đang muốn đạt được một trong những mục tiêu trong danh sách ở trên, hãy cân nhắc đến khai vấn. Để hiểu rõ hơn về khai vấn, bạn cần phải hiểu rõ sự khác biệt của nó với các ngành nghề khác như: tư vấn, cố vấn, tham vấn.


Phân biệt giữa khai vấn và tư vấn

- Tư vấn (consulting): Thường là người có kinh nghiệm, kiến thức và chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó. Được khách hàng mời về để tư vấn cho họ về những lĩnh vực chuyên môn. Thông thường thì người tư vấn sẽ là người chẩn đoán vấn đề, đưa ra các giải pháp cho bạn. Bảo bạn nên làm thế này, nên làm thế kia,...

- Khai vấn (coaching): Người coach không cần phải biết chuyên môn về lĩnh vực của khách hàng. Trong khai vấn người coach tin rằng bạn có thể tìm ra câu trả lời nằm ở sâu thẳm bên trong chính bản thân mình. Người coach không đưa ra bất cứ giải pháp nào, mà giải pháp là từ chính bạn.

Phân biệt giữa khai vấn và cố vấn

- Cố vấn (mentoring): Có thể hiểu như là người đi trước dẫn dắt người đi sau dựa trên kinh nghiệm của họ trong một lĩnh vực chuyên môn nào đó. Thường thì họ sẽ đưa ra lời khuyên, chỉ bảo cho người được dẫn dắt. 

- Khai vấn (coaching): Người coach không hẳn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.  Người coach sẽ không đưa ra bất kỳ một lời khuyên nào cho bạn. Họ sẽ đồng hành cùng bạn để giúp bạn khám phá ra câu trả lời nằm sâu bên trong mình.

Phân biệt giữa khai vấn và tham vấn tâm lý

- Tham vấn tâm lý (therapist): Tham vấn tập trung vào việc chữa lành nỗi đau trong quá khứ. Nó tập trung vào việc giải quyết những gì đã diễn ra trong quá khứ mà vẫn đang ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại của khách hàng. 

- Khai vấn (coaching): Khai vấn tập trung vào việc bạn có thể thay đổi điều gì ở hiện tại. Bạn có quyền lựa chọn và họ có khả năng thay đổi cuộc sống trong tương lai của mình bằng những lựa chọn trong hiện tại.

Nếu bạn muốn được tư vân tâm lý về vấn đề hôn nhân gia đình, công việc hay cuộc sống có thể đến Thiên Tài Việt hoặc tham khảo tại đây: Tư vấn tâm lý Đà Nẵng

Quay lại
Tiếp theo

post written by:

0 nhận xét: